โอเมก้า 3
สุขภาพ

  รวมอาหารที่อุดมด้วยโอเมก้า 3 สูง ไม่ต้องทานปลาก็ได้

โอเมก้า 3

วันนี้เรามาเรื่องดี ๆ สำหรับใครที่ไม่ชอบทานปลาที่อาจจะเกิดความกังวลใจได้ว่าถ้าไม่ทานปลาแล้วร่างกายจะได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 ได้จากที่ไหนเพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่ากรดไขมันโอเมก้า 3 มีคุณประโยชน์มากมายทั้งช่วยในเรื่องของการพัฒนาสมอง ดีต่อระบบประสาทแถมยังช่วยลดระดับคอลเลสเตอรอลได้ดีอีกด้วย ดังนั้นเราได้รวบรวมอาหารที่มีโอเมก้า 3 เอาไว้ที่นี้ให้แล้วจะมีอะไรบ้าง มาดูกันค่า

1. น้ำมันคาโนลา ที่เรียกได้ว่ามีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่สูงซึ่งจะมีโอเมก้า 3 ชนิดอัลฟ่าไลโนเลอิก หรือ ALA ที่ในหนึ่งช้อนโต๊ะจะมีมากถึง 1,300 มิลลิกรัมเลยทีเดียว สำหรับผู้ชายแนะนำให้ทานอย่างน้อยวันละ 1,100 มิลลิกรัมและผู้หญิง 1,600 มิลลิกรัม

2. น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ ที่จะอุดมไปด้วยกรดอัลฟ่าไลโนเลอิกอยู่เช่นเดียวกันและหากว่าเมื่อได้ทานเข้าไปก็จะเปลี่ยนมาเป็นชนิด DHA ,EPA  ถ้าเลือกทานวันละ 2 ช้อนโต๊ะก็เท่ากับว่าร่างกายจะได้รับ ALA ถึง 3,800 มิลลิกรัมซึ่งสามารถนำมาทานได้หลากหลายแบบด้วยกันทั้งทานคู่กับขนมปังหรือใส่ในเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่คุณชอบก็ได้

 

น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์

3. วอลนัท ที่บอกเลยว่าสำหรับในวอลนัท 30 กรัมที่จะมีโอเมก้า 3 มากถึง 2,600 มิลลิกรัมและสามารถเลือกทานได้หลายแบบด้วยเช่นเดียวกัน

 

วอลนัท

4. ผลิตภัณฑ์จากนม ที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งนมแพะ นมวัว นมแกะจะมีกรดโอเมก้า 3 แต่จะต่างกันตรงที่ถ้าในผู้ที่เลี้ยงให้กินหญ้าตามธรรมชาติจะมีโอเมก้า 3 ที่มากกว่าที่มีการเลี้ยงด้วยอาหารสังเคราะห์ถึง 100 มก. / 240 มก.. เลยทีเดียว ดังนั้นแนะนำว่าถ้าจะทำการซื้อก็ให้ลองอ่านให้รายละเอียดให้ดี

 

ผลิตภัณฑ์จากนม

5. ถั่วเหลือง ที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมที่อุดมไปด้วยกรดโอเมก้า 3  ดังนั้นถ้าเลือกทานอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองไม่ว่าจะเป็นเต้าหู้ถ้าอยู่ในปริมาณ 120 กรัมที่จะมีโอเมก้า 3 มาถึง 300 มก. หรือถ้าใครชื่นชอบดื่มนมถั่วเหลืองที่เพียงแค่ดื่มวันละหนึ่งแก้วก็เรียกได้ว่าเพียงพอต่อความต้องการแล้ว

 

ถั่วเหลือง

เป็นไงกันบ้างคะ รู้แบบนี้แล้วก็ชอบอาหารประเภทไหนก็หามาทานเพื่อประโยชน์ต่อร่างกายกันเลยค่า